Site icon British English Club – Học Tiếng Anh Giao Tiếp

03 Cách để luyện nghe tiếng Anh hiệu quả bằng Podcast

luyen nghe tieng anh bang podcast

luyen nghe tieng anh bang podcast

Nghe là một trong những kĩ năng quan trọng đối với tiếng Anh giao tiếp, tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu của rất nhiều người Việt khi học ngoại ngữ. Để cải thiện kĩ năng này có rất nhiều phương pháp, nhưng có lẽ cách đơn giản và hiệu quả nhất với hầu hết mọi người chính là luyện nghe qua podcast. Nhưng podcast là gì và phải nghe như thế nào mới có thể tiến bộ?

Podcast học tiếng Anh là gì?

Podcast đơn giản là một nơi tập hợp những video âm thanh được lưu trữ trong máy tính hoặc điện thoại để bạn có thể nghe khi muốn. Podcast học tiếng Anh là những bài nghe tiếng Anh được phân loại theo chủ đề, bạn có thể nghe trực tuyến hoặc tải về máy để nghe bất cứ lúc nào ở mọi nơi. Chính vì sự thuận tiện này mà luyện nghe bằng podcast là một cách học tiếng Anh được nhiều người áp dụng.

03 Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả bằng Podcast

1. Tóm tắt những gì bạn nghe được

Đối với dạng bài tập này, bạn sẽ viết nhanh lại một số cụm từ và từ vựng chính trong bài mà mình nghe được lên giấy. Nhưng những loại từ nào bạn cần chú ý lắng nghe?

Khi đã hoàn thành bài nghe, bạn có thể tra nghĩa của những từ mới mình vừa nghe được.

Tiếp theo, hãy tóm tắt lại nội dung của bài đọc. Bạn nên sử dụng các từ và cụm từ mình viết lại để làm dàn ý, chúng giúp bạn liên kết các ý chính được rõ ràng và mạch lạc hơn.

2. Lặp lại bằng cách đọc to các cụm từ bạn nghe được

Phương pháp này giúp bạn học và nhớ các từ mới, tiếng lóng và cụm từ đặc biệt được sử dụng trong cách nói hằng ngày của người bản xứ. Để áp dụng cách học này, bạn nên:

Lưu ý trong việc chọn bài nghe: Bạn nên chọn những chủ đề mình quan tâm để học được nhiều từ mới đúng lĩnh vực mình mong muốn. Hoặc nếu mục tiêu của bạn là học cách giao tiếp như người bản xứ, bạn nên chọn những bài nghe dạng đối thoại.

Chọn một phần nhỏ trong bài nghe và viết lại từng câu. Hãy viết chính xác những gì bạn nghe được, từng câu từng chữ. Việc viết lại câu này giúp bạn nhớ các cụm từ và cách sử dụng chúng lâu hơn.

Lặp lại bằng cách đọc to các cụm từ: Cách đơn giản nhất để thực hiện là lắng nghe cụm từ trong bài, sau đó bấm tạm dừng và lặp lại. Bạn nên “bắt chước” âm điệu, cách nhấn âm và cách đọc trong bài. Lặp đi lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy mình đã nói trôi chảy, sau đó ghi âm và nghe lại giọng đọc của mình.

3. Đoán nghĩa của từ

Khi gặp phải một từ mới mà bạn không biết nghĩa, hãy thử đặt chúng vào ngữ cảnh và đoán nghĩa của nó. Cách làm này đặc biệt hiệu quả nếu bạn muốn luyện kĩ năng nghe cho các kì thi IELTS hoặc TOEIC. Sau đó, bạn có thể tra từ điển để biết nghĩa chính xác của từ. Cách học này không chỉ giúp bạn học thêm từ mới mà còn biết sử dụng chúng theo từng ngữ cảnh.

Exit mobile version